พ่อท่านหมุน วัดเขาแดงตะวันออก จังหวัดพัทลุง (สายเขาอ้อ)
พ่อท่านหมุน ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ.2439 ณ บ้านม่วง อ.เมือง จ.พัทลุง บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดควนกรวด อ.เมือง จ.พัทลุง โดยมีพระอธิการรอด วัดควนกรวด เป็นพระอุปัชฌาย์ ครั้งอายุครบอุปสมบท จึงเข้ารับการอุปสมบท ที่วัดปรางหมู่ อ.เมือง จ.พัทลุง โดยมี พระอธิการรอด วัดควนกรวด อ.เมือง จ.พัทลุง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ฉายาว่า "ยสโร" อุปสมบทแล้วที่จำพรรษาที่ วัดเขาแดงตะวันออก อ.เมือง จ.พัทลุง มาโดยตลอด
 
          พ่อท่านหมุน เป็นพระสงฆ์ที่ฝักใฝ่ในเรื่องวิปัสสนากรรมฐาน จึงได้เลือกจำพรรษาที่วัดเขาแดงตะวันออก เนื่องจากเป็นวัดที่อยู่ห่างจากชุมชน มีธรรมชาติอันร่มรื่นและสงบเหมาะต่อการบำเพ็ญภาวนา นอกจากนี้ท่านยังมีความสนใจในเรื่องของวิทยาคมและไสยศาสตร์ จึงได้ไปเรียนวิชากับ พระอาจารย์ทองเฒ่า วัดเขาอ้อ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าสำนักเขาอ้อ และมีกิตติคุณเลื่องลือตั้งแต่ภาคใต้ไปตลอดแหลมมลายู จนได้รับขนานนามว่า "ปรมาอาจารย์แห่งไสยศาสตร์ของภาคใต้" ซึ่งการไปเรียนวิชากับอาจารย์ทองเฒ่าทำให้พ่อท่านหมุนมีความสนิทสนมกับพระอาจารย์นำ ซึ่งเป็นศิษย์สำนักเขาอ้อรุ่นราวคราวเดียวกัน แต่พระอาจารย์นำมีอาวุโสกว่าพ่อท่านหมุนเล็กน้อย แต่มาเมื่อพระอาจารย์นำสึกออกไปเป็นฆราวาส พ่อท่านหมุนก็ยังคงอยู่ในเพศบรรพชิตมาโดยตลอดจนกระทั่งมรณะภาพ
 
          พ่อท่านหมุน มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ประจักษ์มาตั้งแต่ยังหนุ่มๆ เป็นพระเกจิอาจารย์หนึ่งเดียวของภาคใต้ก็ว่าได้ที่ได้รับนิมนต์ร่วมพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลมากที่สุด ท่านร่วมพิธีปลุกเสกมาตั้งแต่ครั้งสมัยสงครามอินโดจีนและสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยร่วมพิธีปลุกเสกพระปิดตามหายันต์และพระกลีบบัวมหาว่าน ที่วัดเขาอ้อ เมื่อ พ.ศ.2483 ไปร่วมพิธีปลุกเสกพระปิดตาโสฬสมงคลรุ่นแรก พ.ศ.2482 และพระซุ้มกอ พ.ศ.2485 ของวัดแหลมทราย จ.สงขลา ช่วงระหว่าง พ.ศ.2505-06 ที่วัดต่างๆ ทางภาคใต้พากันสร้างพระเครื่องหลวงพ่อทวดกัน พ่อท่านหมุนก็ไปร่วมพิธีเสกด้วยทั้งนั้น แม้แต่พิธีปลุกเสกวัตถุมงคลของวัดต่างๆ ก็ล้วนแต่อาราธนาพ่อท่านหมุนไปปลุกเสกด้วยเสมอ จังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้ทั้งพัทลุง สงขลา สตูล ตรัง และปัตตานี ท่านไปร่วมปลุกเสกมาหมด
 
          พ่อท่านหมุน ท่านมีตละมหาอำนาจเหมือนพระอาจารย์ทองเฒ่า เคยตวาดคนจนตลึงงุนงงขวัญเสีย ต้องทำน้ำมนต์รดเรียกขวัญจึงหายเป็นปกติมาแล้ว ครั้งหนึ่ง วัดเขาแดงตะวันออกจัดงานประจำปี มีมหรสพมาเล่นและคนมาเที่ยวในงานมากมาย ได้มีชายหนุ่มกลุ่มหนึ่ง 5-6 คน มาเที่ยวงานแล้วดื่มสุราเมามายเที่ยวเอ็ดตะโรส่งเสียงดังในวัด แม้ว่าชายหนุ่มกลุ่มนั้นจะไม่หาเรื่องทะเลาะหรือทำรายร่างกายผู้อื่น แต่ก็ได้สร้างความรำคาญ พ่อท่านหมุน ท่านนั่งอยู่บนกุฏิมีลูกศิษย์และชาวบ้านนั่งอยู่ด้วยหลายคน ท่านบอกว่า "เดี๋ยวให้พวกมันมาทางนี้ก่อน" สักครู่เมื่อคนกลุ่มนั้นเดินส่งเสียงเอะอะผ่านมาทางหน้ากุฏิ พ่อท่านหมุนก็เยี่ยมหน้าออกไปแล้วพูดขึ้นว่า "พวกมึงมาเที่ยวแล้วเมาทำให้คนอื่นเขารำคาญอยู่กันตรงแหละพอหายเมาแล้วค่อยไป" แม้ว่าระยะจากกุฏิไปยังที่คนเมากลุ่มนั้นยืนอยู่จะมีระยะห่างกันมากพอสมควร แต่เสียงพ่อท่านหมุนก็ดังกึกก้องมีมหาอำนาจได้ยินไปทั่ว คนเมากลุ่มนั้นได้ยินต่างพากันตกตลึง ต่างพากันล้มลงกลิ้งเกลือกบนพื้นดินอยู่ตรงนั้น แม้จะพยายามตะเกียกตะกายลุกขึ้นแล้วเดินออกจากที่นั่น แต่ก็เดินออกไปไม่ได้ ภายในรัศมีที่พ่อท่านหมุนกำหนด เลยเดินวนเวียนอยู่ในที่นั้นเหมือนเสือติดจั่น ทั้งเมาและทั้งเหนื่อยเลยพากันนอนหลักอยู่ที่นั้นด้วยกันหมดทุกคน ครั้งพอใกล้จะรุ่งหนังตะลุงเลิกและคนมาเที่ยวงานพากันกลับบ้านหมดแล้ว แต่ขี้เมากลุ่มนี้ก็ยังคงนอนหลับไม่ได้สติอยู่ที่เดิม พอสว่างแดดเริ่มส่องและร้อนขึ้นเรื่อยๆ คนกลุ่มนี้ก็เริ่มฟื้นแต่ก็ยังงัวเงียและยังออกจากที่ตรงนั้นไม่ได้อีก จนพ่อท่านหมุนท่านร้องตะโกนมาจากบนกุฏิว่า "ถ้าหายเมาแล้วก็กลับๆ ไปเสีย ทีหลังก็อย่าทำความรำคาญในวัดอีก" นั่นแหละคนกลุ่มนั้นจึงพากันเดินออกจากบริเวณนั้นได้ แล้วก็พากันเข็ดขี้แตกขี้แตนกับพ่อท่านหมุนไปอีกนาน ถึงขนาดว่าไม่กล้าเข้ามาภายในวัดอีกเลย
 
          พ่อท่านหมุน มีคุณวิเศษอย่างหนึ่งคล้ายๆ หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง จ.ภูเก็ต คือ จะมีคนเอาแผ่นทองมาปิดตามร่างกายท่านทั้งๆ ที่ยังมีชิวิตอยู่ เนื่องจากชาวบ้านบนบานขอให้ท่านช่วย พอสำเร็จสมปรารถนาจึงพากันมาปิดทองเป็นการแก้บน ตอนพ่อท่านหมุนทานมีชีวิตอยู่ หากใครไปกราบนมัสการก็จะเห็นว่าบางครั้งตามร่างกายของท่านมีแผ่นทองปิดอยู่เหลืองอร่ามเต็มไปหมด
 
          พ่อท่านหมุน สร้างวัตถุมงคลมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งแรกๆ ท่านสร้างเครื่องรางจำพวก ตะกรุด ผ้ายันต์ แหวนพิรอด ฯลฯ หลังจากนั้นก็มาสร้างพระปิดตา พระลีลา เป็นต้น ส่วนเหรียญและรูปเหมือนมาสร้างเอาเมื่อขึ้น พ.ศ.2500 มาแล้ว
 
          การสร้างพระเครื่องของท่าน
 
          การสร้างวัตถุมงคล หลวงพ่อหมุน เป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดพัทลุง ได้เริ่มสร้างวัตถุมงคลไว้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2484-2525 วัตถุมงคลจึงมีมากมาย ดังนี้
 
          1 พระลีลาเกราะเพชร เนื้อโลหะผสมเงินยวง
 
          2 พระปิดตาม เนื้อโลหะผสม
 
          3 เหรียญปาฏิหารย์ (เหรียญพระเจ้าห้าองค์ พ.ศ.2513 และ 2525)
 
          4 เหรียญรูปเหมือน เนื้อทองแดง พ.ศ.2516
 
          5 รูปเหมือนลอยองค์ ปั๊มเนื้อทองเหลือง พ.ศ.2516
 
          6 รูปเหมือนลอยองค์ เนื้อว่าน พ.ศ.2516
 
          7 รูปเหมือนนูนองค์ เนื้อว่าน พ.ศ.2516
 
          8 พระประจำวันทั้ง 7 วัน เนื้อว่าน สร้าง พฤศจิกายน 2484
 
          9 พระสังกัจจายน์ เนื้อว่าน พ.ศ.2516
 
          10 พระรูปเหมือนขนาดบูชา เนื้อโลหะ เนื้อปูนผสมว่าน
 
          11 แหวนพิรอด เนื้อโลหะ

Than Mun 神父於 1896 年出生於博他崙府 Muang 區 Ban Muang,出家為沙彌。在博他崙府 Mueang 區的 Khuan Kruat 寺,Wat Khuan Kruat 的 Phra Achan Rod 為導師在受戒的年齡因此接受了任命在博他崙府芒區的普朗穆寺,以博他崙府芒區的Wat Khuan Kruat的帕阿佔棒為上師,綽號“Yasaro”。博他崙府 Mueang 區 Wat Khao Daeng East

          Than Mun 神父是一位對內觀禪修感興趣的比丘。因此選擇在 Wat Khao Daeng East 度過佛教大齋節因為是遠離社區的寺廟有適合冥想的陰涼和寧靜的自然環境。他對科學和迷信也很感興趣。因此去學習Phra Ajarn Thongtao,Khao Or Temple,當時擔任Khao Or總公司的職位。名氣從南到馬來半島直到它被配音“南方迷信的帕拉瑪老師”,與阿贊同道一起學習科目,讓丹門神父與帕阿贊南有了親密的關係。誰是同代奧爾教派的弟子但帕阿贊南比他父親稍大。但是當帕阿贊導致成為一個外行Than Mun 神父一直保持父權制直到他去世。

          Than Mun 神父有一種聖潔,從他年輕時就很明顯。他是南方唯一一位受邀參加開光儀式的僧人。自印度支那戰爭和第二次世界大戰以來,他參加了開光儀式,1940年參加了在Wat Khao Or的Phra Pidta Maha Yant和Phra Kleep Bua Maha Wan的開光儀式,參加了Phra Pidta Sorot的開光儀式。第一個吉祥模型1939 年和 1942 年宋卡省 Wat Laem Sai 的 Phra Sook Kor,在 1962-06 年期間,南部地區的各個寺廟一起製作了 Luang Pho Thuat 的護身符。丹門神父也出席了開光儀式。甚至各個寺廟的供奉聖物的儀式他們也都由他那神父開光,南部的博他崙、宋卡、沙敦、董里和北大年都參加了開光。

          Than Mun 神父,他擁有像帕阿贊通道這樣的偉大力量。習慣罵窮人不得不製作聖水來召喚關,所以他被治癒了。曾經,Wat Khao Daeng East 舉行了一年一度的活動。有劇院可以玩,有很多人來參加活動。有一群5-6人的年輕人來到活動現場,喝得酩酊大醉。雖然那群年輕人並不想爭辯或傷害其他人。卻惹來了麻煩,丹門神父和眾多弟子和村民坐在迴廊上,說道:“等一下,讓他們這邊來。”特納神父來看望他說: “你們出去旅遊喝醉惹惱別人,就呆在那裡,喝醉了就走。”雖然隔間到這群醉漢站著的地方,還有一段距離。 .但他父親的旋轉聲卻帶著強大的威力響徹四方。一群醉漢聞言,頓時驚呆了。他們都跌倒在那裡的地上翻滾。儘管試圖爬起來走出那裡但無法走開在他父親設定的半徑內於是在那個地方走來走去,就像老虎纏住了陳。又醉又累,一起躺下。快要開始的時候,皮影戲已經結束了,來參加祭典的人都已經回家了。可這些醉漢還在同一個地方昏迷不醒。一旦太陽開始照耀,它就會變得更熱。這群人開始甦醒了,可他們依舊沉默,出不去。直到他父親轉過身,在迴廊頂上喊道: “喝醉了就回去,以後就不要再在廟裡打擾了。”一行人就這樣走出了這片區域。然後他們帶著對方和他父親的黃蜂一起顫抖了很長時間。以至於他都不敢再進廟了

          Than Mun神父有一種美德,類似於普吉府查龍寺的Luang Pho Cham,就是有人會用金箔遮住他的身體,即使還有生命因為班上的村民請你幫忙。當願望實現時,他們會聚在一起覆蓋黃金作為誓言。他父親在世的時候如果有人去拜他,他會看到有時他的身體到處都是金箔。

          Than Mun 神父從二戰開始就創造了護身符。首先,他創造了護身符,如打固、護身符、Pirod 戒指等,之後他創造了 Phra Pirod 佛牌、Phra Leela 等。硬幣和圖像是在BE .2500 年前

          創造你的護身符

          創造聖物 Luang Pho Mun 是博他崙府的著名大師。從 1941-2525 年開始製作聖物有許多聖物如下:

          1 帕里拉護甲鑽石銀合金材料

          2個護身符根據合金材料封閉

          3個奇蹟幣(五勳爵勳章,1970 年和 1982 年)

          4 枚銅牌,1973 B.E.

          5張圖片喜歡浮動黃銅泵,1973

          6 尊像 Loi Ong, Aloe Vera, 1973 B.E.

          7尊雕像,浮雕在身體上,Wan B.E. 2516

          8 佛牌 7 天,waan 肉,1941 年 11 月製造

          9 Phra Sangkachai,蘆薈,公元前 2516 年

          10 個崇拜大小的護身符,由金屬製成,研缽與蘆薈混合

          11 Pirod 戒指,金屬